Thứ Hai, 27 tháng 2, 2017

YÊU THƯƠNG (SUY NIỆM CHÚA NHẬT TUẦN 7 TN A)


Trong Tin Mừng Chúa Nhật VII thường niên, Chúa Giêsu tiếp tục giáo huấn môn đệ hoàn thiện luật cũ. Luật Mô-sê đòi hỏi phải yêu thương, nhưng luật Tân Ước của Đức Ki-tô dạy phải “yêu kẻ thù”. Tinh thần của luật cũ là “mắt đền mắt, răng đền răng” nhưng luật yêu thương mới mời gọi ta “cầu nguyện cho kẻ ngược đãi anh em”.  Chúa Giêsu dạy chúng ta phải yêu thương hết mọi người: kẻ thù của mình, kẻ ghét mình, kẻ ngược đãi và vu khống mình… để chúng ta được nên trọn lành giống như Chúa Cha trên trời.

Trong cuộc sống, chúng ta va chạm với nhau rất nhiều qua lời nói vô tình, cử chỉ vô ý …. Nếu chấp nhất, những việc đó có thể là nguyên nhân của chuyện thù ghét oán hờn. Tình yêu mà Chúa Giêsu đề nghị không khép kín nơi đồng bào hay những người thân nghĩa, mà còn đối với cả kẻ thù. Thật là khó! Bởi lẽ, trong tương quan con người với nhau, cách xử sự mà Chúa đề nghị trên đây sẽ bị coi là nhu nhược, yếu thế.

Trong bối cảnh xã hội đầy bon chen toan tính và loại trừ lẫn nhau, người ta dễ bốc đồng, hay dùng bạo lực để giải quyết những mâu thuẫn, muốn trả thù cho thỏa mãn tự ái, cho hả lòng tức giận. Người Kitô hữu  làm thế nào để giữ được lời dạy của Chúa? Nếu muốn có được sự yêu thương, trước hết, chúng ta phải học cách tha thứ. (Mẹ Thánh Têrêsa)

Nói tha thứ cho những kẻ xúc phạm và làm hại mình rất dễ trong lý thuyết nhưng rất khó trong thực hành, đến nỗi người ta đã thốt lên: “Sống để bụng, chết mang theo”. Tuy nhiên khó khăn không phải là không làm được, gương của Đức Giêsu xin Chúa Cha tha thứ cho những kẻ làm hại Ngài: Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23,34). Hay như gương bao nhiêu thánh nhân tử đạo cũng đã bắt chước Thầy Chí Thánh để cầu nguyện cho những kẻ bách hại mình.

Để có thể tha thứ, trước hết hãy nhớ mình cũng là kẻ có tội, vì vậy hãy tha thứ để được thứ tha. Kế đến phải nhớ rằng nếu không tha thứ, chính bản thân chúng ta là người chịu thiệt vì cứ nuôi mãi những điều ấm ức trong lòng. Và quan trọng nhất, tha thứ để chúng ta nên giống Chúa Cha trên trời, là Đấng hoàn hảo. Vì vậy chỉ những ai có sự thánh thiện mới dễ dàng tha thứ cho người khác, vì đó là đòi hỏi để họ được nên thánh.


Lạy Chúa, xin cho chúng con biết yêu thương như Chúa đã yêu thương. Yêu như Chúa yêu là không chỉ là yêu những người chúng con yêu mà là yêu cả những người đang ghét chúng con. Xin cho chúng con hàng ngày cũng biết tha cho kẻ xúc phạm chúng con và xin cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét