Thứ Hai, 27 tháng 2, 2017

GIỮ LUẬT (SUY NIỆM CHÚA NHẬT TUẦN 6 TN A)


Chu toàn lề luật là việc tốt, nhưng sẽ tốt hơn nhiều nếu sống đúng tinh thần của lề luật. Luật cũ gắn liền với giao ước giữa Thiên Chúa và dân Do Thái còn mang nặng tính cách hình thức, thích hợp với não trạng dân chúng vào thời ấy.
Luật mới gắn liền với giao ước giữa Đức Kitô và dân mới tức là Giáo Hội. Đây là luật tình thương, gắn liền với sự kết hợp thân mật giữa cá nhân với Đức Kitô. Đây cũng là luật vượt trội hơn luật cũ và bổ túc cho luật cũ, vì phải có đức tin và tình mến sâu xa nơi Đức Kitô.
Chúa Giê-su đòi hỏi các môn đệ không dừng lại ở những việc tuân giữ luật một cách hình thức mà đòi hỏi một tinh thần tuân thủ, xuất phát tự nội tâm, tự cõi lòng và trở nên nguồn gốc cho mọi tư tưởng, lời nói và việc làm.
Hãy yêu mến Thiên Chúa hết tâm hồn, hết trí khôn là một sự đòi hỏi gắt gao. Chính vì thế, khi giữ luật, Chúa Giêsu đòi chúng ta phải chính trực hơn các luật sĩ và biệt phái thì mới được vào Nước Trời.
Luật yêu thương của Đức Kitô đòi hỏi ta phải giữ luật không chỉ bề ngoài mà tận trong tâm hồn vì có lòng giận ghét đã là đã giết người, có ý muốn ngoại tình đã là ngoại tình trong tư tưởng rồi. Phải bao dung hơn vì không còn “mắt đền mắt, răng đền răng”  nếu bị ai vả má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa. Phải triệt đề hơn vì nếu mắt phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy móc mà ném đi;  nếu tay phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy chặt mà ném đi. Tóm lại luật yêu thương đòi hỏi ta phải công chính hơn tới mức hoàn thiện “như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5,48)
Quan niệm sai lầm và hẹp hòi về sống đạo chỉ là đi nhà thờ, xem lễ và giữ những việc luật buộc vẫn tồn tại trong chúng ta. Bởi thế mỗi người chúng ta hãy tự vấn lương tâm xem luật Chúa đối với chúng ta là một gánh nặng hay là gánh nhẹ nhàng. Chúng ta đã giữ luật Chúa với tinh thần nào: qua loa chiếu lệ hay là vì lòng yêu mến Chúa.

Lạy Chúa, xin đừng để chúng con tự mãn vì đã chu toàn những gì luật buộc, nhưng xin giúp chúng con biết làm mọi việc chỉ vì mến Chúa và yêu người. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét