Thứ Hai, 27 tháng 2, 2017

MUỐI VÀ ÁNH SÁNG (SUY NIỆM CHÚA NHẬT TUẦN 5 TN A)


Cả hai hình ảnh muối và ánh sáng đã được Chúa Giêsu dùng để nói lên sứ vụ truyền giáo của người môn đệ. Người ta dùng muối để nêm nếm thức ăn là thứ gia vị làm cho món ăn thêm đậm đà, ngon miệng và  còn dùng nó để ướp thức ăn cho khỏi hư hỏng thối rữa. Các môn đệ của Chúa được kêu gọi phải là muối mặn để ướp cho thế gian khỏi sa ngã, khỏi hư hỏng.

Môn đệ Chúa còn phải là ánh sáng chiếu giãi thế gian. Người ta không thắp đèn rồi để nó xuống đáy thùng nhưng đặt trên giá cao để soi sáng cho cả nhà. Môn đệ của Chúa sống giãi sáng trước mặt tha nhân tức là phải nêu gương sáng, làm việc lành trước mặt người đời để họ xem thấy những việc lành ấy mà ngợi khen cha trên trời.  

Cuộc đời mỗi Kitô hữu là 1 ngọn nến sáng. "Các con là sự sáng thế gian. Một thành phố xây dựng trên núi, không thể che giấu được. Và người ta cũng không thắp đèn rồi để dưới đáy thùng, nhưng đặt nó trên giá đèn, hầu soi sáng cho mọi người trong nhà. Sự sáng của các con cũng phải chiếu giãi ra trước mặt thiên hạ, để họ xem thấy những việc lành của các con mà ngợi khen Cha các con trên trời".

Để giữ ngọn lửa tâm hồn luôn cháy sáng, chúng ta được mời gọi tham dự và chia sẻ trong cuộc sống thường ngày: gương mẫu trong gia đình và mối quan hệ hàng xóm láng giềng, đồng nghiệp …. Nhất là khi chúng ta được mời gọi tham gia công việc bác ái và tông đồ của các đoàn thể, của giáo xứ dù là một công việc đơn sơ, thầm lặng nhất như quét dọn nhà thờ …

Nhưng có nhiều lúc ngọn lửa lại dần tàn lụi. Tàn lụi khi con người cảm thấy tự mãn với những việc mình đã cống hiến, tàn lụi khi ta so đo hơn thiệt với những người anh em và thậm chí để mưu cầu lợi ích riệng tư nào đó. Có những người tự hào vì những đóng góp của mình và sau khi được “ghi tên bảng vàng” lại rút lui trong khi mình vẫn còn điều kiện và khả năng cống hiến.

Lại có những khi “chất mặn” trong ta lại nhạt dần chỉ vì ý nghĩ mình phải được tôn trọng hơn vì mình đóng góp nhiều hơn và tệ hơn là mục đích mình tham gia các đoàn thể, các công việc của Giáo xứ để tự đánh bóng mình, để lấy oai trong những ngày lễ lớn còn những sinh hoạt thầm lặng thường ngày thì để người khác làm với lí do “tôi bận lắm”. "Các con là muối đất. Nếu muối đã lạt, người ta biết lấy gì mà ướp cho mặn lại? Muối đó không còn sử dụng vào việc chi nữa, chỉ còn ném ra ngoài cho người ta chà đạp lên nó”.


Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con được như ngọn nến chấp nhận tiêu hao để thắp sáng cuộc đời Kitô hữu. Xin cho chúng con luôn được là những hạt muối Kitô ướp cho cuộc đời luôn mặn nồng. Xin cho ánh sáng cây nến rửa tội luôn cháy mãi trong chúng con để chúng con biết yêu thương và phục vụ cộng đoàn dân Chúa không ngơi nghỉ với khả năng nhỏ bé của mình. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét