Ngày xưa khi còn nhỏ, tôi thường thắc mắc khi nghe các cụ ông,
cụ bà nói với nhau khi tính toán thời
gian đến lễ Phục Sinh qua các ngày Chúa Nhật: “Ném đá, lễ lá, phục sinh”. Lễ
lá, lễ phục sinh thì dễ hiểu, nhưng làm gì có “lễ ném đá” ?!
Thì ra theo sự hiểu biết của các cụ, đoạn Tin Mừng Chúa Nhật
thứ V mùa chay nói về người phụ nữ ngoại tình đã được tóm gọn bằng hai từ “ném
đá” cho dễ nhớ. Cách nhớ thật đơn giản vì lúc đó lịch Phụng vụ chưa được phổ
biến rộng rãi và các phương tiện truyền thông cũng chưa được như bây giờ.
Đoạn Tin Mừng của thánh Gioan thuật lại việc đang khi Chúa
Giêsu giảng dậy cho đám đông dân chúng, thì các kinh sư và người Pha-ri-sêu dẫn
đến trước mặt Đức Giê-su một phụ nữ bị bắt gặp đang ngoại tình. Họ để chị ta
đứng ở giữa, rồi nói với Người: "Thưa
Thầy, người đàn bà này bị bắt quả tang đang ngoại tình. Trong sách
Luật, ông Mô-sê truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà đó. Còn Thầy, Thầy
nghĩ sao? "(Ga 8,4-5)
Lúc đó ắt hẳn người phụ nữ ấy nhục nhã lắm bởi vì cái tội bị
khơi lên cho toàn dân thiên hạ biết là cái tội phạm một cách thầm kín. Chắc
người đàn bà ấy sợ lắm vì theo luật, bà ấy sẽ bị ném đá cho đến chết. Bà đang
đối diện với cái chết, không sợ sao được. Cái sợ ấy càng tăng lên gấp bội khi
giờ đây bà đang đứng trơ trọi một mình giữa đám đông lăm le gạch đá, đối diện với
người thầy của sự công chính chờ sự phán quyết.
Trước mặt Thiên
Chúa ai cũng giống ai, tất cả đều là tội nhân. Có khác chăng chỉ là người tội
nhiều hay ít, kẻ tội này người tội kia. Có lẽ ai trong chúng ta cũng đều có
kinh nghiệm về tội lỗi. Người càng lớn tuổi, chức càng cao, quan hệ càng rộng
bao nhiêu thì cạm bẫy kéo theo cũng nhiều bấy nhiêu và vì thế bản thân sẽ rất
dễ vướng vào vòng tội lỗi. Từ đó dễ nhận ra càng nhiều tuổi, càng làm lớn …
càng dễ gặp những thử thách cám dỗ và như vậy có khi tội càng nặng hơn!
“Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối, và bóng tối đã không diệt được
ánh sáng.” (Ga 1,5). Tội lỗi làm cho con người sợ ánh sáng, sợ phải đối diện trước
mặt Chúa. Thiên Chúa là ánh sáng, nên khi đối diện với Người thì mọi tội lỗi sẽ
bị phơi bày như Ađam trần truồng trong vườn địa đàng thuở xưa sau khi phạm tội.
Càng phạm tội, người ta càng che giấu; tội càng trọng, càng giấu diếm tinh vi.
Cái giấu đáng sợ nhất là giấu chính Thiên Chúa, nhưng giấu diếm sao được vì
Thiên Chúa luôn luôn thấu suốt tâm hồn của con người!
Trước sự truy vấn gài bẫy nham
hiểm của các kinh sư và người Pha-ri-sêu, Đức Giêsu cứ cúi xuống và chậm rãi
viết trên đất. Tâm tình như chùng xuống, không hừng hực như những người đang
kết án, để làm cho mọi việc lắng đọng. Người chậm giận trước tội lỗi của người
phụ nữ và bảo họ rằng: “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy
đá mà ném trước đi”.
Câu nói nhẹ nhàng nhưng thật ý
nhị đã đụng chạm vào lương tâm mỗi người trong bọn họ, bởi người ta rất thích
ném đá nhau, kết tội nhau, nhưng luôn che giấu tội lỗi của mình cho thật khéo. Câu
nói như tiếng chuông giúp lương tâm họ sống lại, bừng tỉnh khỏi mê muội, nhận
biết mình tội lỗi. Vì thế khi nghe vậy, họ bỏ đi hết - kẻ trước người sau, bắt
đầu từ những người lớn tuổi - không dám kết án người phụ nữ nữa.
Khi chỉ còn lại một mình Đức
Giêsu và người phụ nữ, Người ngẩng đầu lên với ánh mắt hiền từ và nhẹ nhàng nói:
“Tôi
không kết án chị đâu!”. Vị thẩm phán giàu Lòng Thương Xót đã tha tội
cho một kẻ đáng chết bằng lời tuyên án dịu dàng nhân hậu. Lời phán xét của Người không sỉ
nhục nhưng phục hồi nhân phẩm, đã bỏ qua quá khứ u mê lầm lỗi và mở ra một
tương lai hướng thiện: “Thôi chị cứ về đi,
và từ nay đừng phạm tội nữa!”.
Lúc còn là một cô, cậu thiếu nhi
đến tòa giải tội. Ta chỉ xưng những tội rất đơn sơ như: ham chơi, không vâng
lời, chửi thề, thậm chí bỏ lễ ngày Chúa nhật… Nhưng khi trưởng thành, chúng ta
cảm thấy rất rõ tội lỗi không đơn giản như thế. Người ta có thể phạm tội một cách
có ý thức, cố tình bỏ lễ Chúa Nhật, hay có khi đặt một đam mê nào đó lên trên
lề luật của Thiên Chúa. Người ta cố tình lẩn tránh, lần lữa việc xưng tội vì sợ
ảnh hưởng đến địa vị, sợ bị chê cười … và an tâm với ảo tưởng mình không có tội
trước mặt mọi người!
Chính vì thế, khi mở Năm Thánh
Lòng Thương Xót, ý định của Đức Thánh Cha Phanxicô là muốn khơi lên Lòng Thương
Xót để con người đừng lẩn trốn, mà hãy quay về với Thiên Chúa hầu lãnh nhận
lòng thương xót của Người. Có khi nào chúng ta bình tâm suy gẫm để nhận ra là
mình đã được hạnh phúc dường bao khi được tha thứ và thoát khỏi án chết đời đời
nhờ Lòng Thương Xót của Thiên Chúa?
Một chuyên gia trong các vụ trọng án cho biết: khi tuyên án tử hình thì kẻ tử tội lúc ấy chưa thấy sợ hãi, có chăng chỉ là chút cảm xúc. Nhưng trước ngày thi hành án tử, kẻ tử tội vô cùng bấn loạn và sợ hãi, bởi vì lúc ấy anh ta biết là cái chết đã gần kề mà không thể thoát được. Kẻ lạnh lùng ghê gớm lắm cũng phải toát mồ hôi trước cái chết mà mình sẽ phải lãnh nhận.
Do vậy, chỉ khi nào chúng ta
nhận thức được rằng án tử bởi tội lỗi sẽ làm cho mình chết đời đời, mà bây giờ
lại được tha bổng, thì lúc bấy giờ ta mới cảm nếm được cái hương vị hạnh phúc ngất
ngây của sự tha thứ.
Năm Thánh Lòng Thương Xót quả là một năm hồng ân tuyệt vời,
năm mà con người có thể sà vào lòng thương xót của Thiên Chúa để lãnh nhận tình
yêu thương tha thứ, để được ra đi thanh thản như Chúa đã nói với người phụ nữ
tội lỗi. Hãy quay về và giao hòa với Thiên Chúa để làm mới lại cuộc đời.
Trở về với Thiên Chúa để nhận ra
con người thật của mình, để rồi không còn buông thả theo những đam mê trần tục
tầm thường. Và một khi đã được sống trong lòng thương xót vô biên của Thiên
Chúa ta cũng phải biết đem Lòng Thương Xót nhân từ của Người đến cho hàng xóm láng giềng chung quanh ta, cho những ai đang cần
đến Lòng Thương Xót.
Đã đăng trên:
http://tgpsaigon.net/baiviet-tintuc/20160312/34134
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét