Thứ Tư, 9 tháng 9, 2015

MỪNG SINH NHẬT MẸ


Chín tháng sau lễ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội, với tiết trời mát mẻ êm dịu, với bầu trời tươi sáng của mùa thu. Giáo hội mừng lễ Sinh nhật Đức Mẹ, nên có người còn ví von đây là "lễ Noel mùa Thu”.

Phụng vụ ngày hôm nay cho chúng ta thấy Đức Maria “đã mang đến nguồn hy vọng và bình minh ơn Cứu độ cho trần thế”. Sinh nhật Mẹ báo trước hừng đông của Mặt Trời công chính, là Đức Giêsu Kitô đem đến cho toàn thể loài người ơn Cứu độ.

Mừng kính sinh nhật Đức Mẹ, chúng ta hãy cùng Giáo hội hoàn vũ: “vui mừng cử hành lễ sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria, vì từ nơi Người đã xuất hiện Mặt Trời Công Chính, là Đức Kitô, Thiên Chúa chúng ta“. (Ca nhập lễ)

Từ ngày ông bà nguyên tổ Adam và Eva sa ngã, ăn trái cấm do sự xúi giục của ma quỉ, phản bội lại tình thương cao vời, tuyệt đối của Thiên Chúa. Loài người đã phải ngậm ngùi rời xa vườn địa đàng và lầm lũi đi trong bóng tối sự chết.

Tuy nhiên tình thương của Thiên Chúa vẫn kiên vững và vượt trên mọi sự. Ngài lại tiếp tục tô điểm lịch sử cứu độ bằng cách chọn lựa một người nữ có tên là Maria.

Maria, Eva mới là niềm hy vọng cậy trông cho trần gian đang sa lầy trong tăm tối. Từ nay những tiếng tung hô Ave sẽ thay thế cái tên Eva trong lịch sử cứu độ nhân loại. Lịch sử nhân loại đã hồi sinh, trở nên tinh tuyền sau thời gian dài bị trừng phạt do tội phản nghịch, bất tuân của ông bà nguyên tổ. Hai tiếng “xin vâng” của Maria đã làm cho sự sống của nhân loại bất toàn trong sự chết trở nên viên mãn.

Được sinh ra, cùng đồng hành với con người trong trần gian đầy dấu tích của tội lỗi nên Mẹ rất cảm thông, chia sẻ và là nơi nương tựa của những người con trần gian yếu hèn, tội lỗi. Mừng sinh nhật Mẹ là dịp tốt nhất để cảm ơn Mẹ đã có mặt trong từng cuộc đời chúng ta. Cám ơn Mẹ đã nhận chúng ta là con của Mẹ để tình Mẹ luôn dõi bước ta trong cuộc lữ hành trần thế.

Nhưng lễ sinh nhật Đức Maria không được Kitô hữu chúng ta lưu ý đúng mức vì những tất bật, lo toan trong cuộc sống. Nhiều người đã để lễ ấy vô tình qua đi hoặc thậm chí không hề hay biết có ngày lễ sinh nhật như thế. Có lẽ vì nó được xếp vào phụng vụ của một tuần lễ thường, hoặc không phải là một bậc lễ trọng!

Trong tâm tình tạ ơn và hối lỗi, chúng ta hãy dành chút thời gian để hiệp dâng Thánh lễ mừng sinh nhật người Mẹ Thánh. Chuẩn bị cho sinh nhật của Chúa Giêsu, Đấng Cứu độ trần gian. Hơn hai ngàn năm qua, Mẹ vẫn chờ đợi chúng ta đến dự tiệc Thánh mừng sinh nhật Mẹ, vẫn chờ đợi chúng ta cùng thổi nến và cắt bánh sinh nhật với Mẹ.

Lạy Mẹ Maria, mẹ là món quà quý giá nhất, là tuyệt tác tình yêu mà Thiên Chúa đã tặng ban cho chúng con. Mẹ là người quan trọng nhất trong cuộc đời, là người cầu bầu, che chở cho chúng con trong những lúc lầm lỡ, là người ủi an trong những lúc u sầu ….

Lòng Mẹ bao la tình thương như sóng biển Thái Bình ôm ấp vỗ về khi con lầm đường lạc lối. Không  có Mẹ, “giữa nơi lưu đầy ngày gian nan con biết thở than với ai?” Không có mẹ hộ phù con đâu “lớn nổi thành người” Kitô hữu, vì Mẹ là Sao Mai, Sao Biển dẫn lối cho chúng con.

“Chúc Mừng Sinh Nhật Mẹ – Happy Birthday to You”. Chúc mừng tuổi Mẹ! Chúc mừng người phụ nữ xinh đẹp tuyệt trần, trẻ trung mãi mãi và đầy ân sủng để chia sẻ cho chúng con phúc lộc của trời cao.

Mừng sinh nhật Mẹ, chúng con cùng quây quần bên Mẹ chia sẻ tấm bánh hằng sống là Đức Giêsu Kitô. Khi thổi tắt các ngọn nến cắm trên tấm bánh sinh nhật, xin Mẹ lại thắp sáng ngọn nến Đức Tin trong tâm hồn mỗi người chúng con bằng tình yêu phó thác, khiêm nhu và tinh tuyền của Mẹ.

Xin dâng Mẹ những lời kinh Mân Côi như 1001 hoa hồng tươi thắm với lời nguyện ước Mẹ - con được mãi mãi bên nhau trong cõi thiên thu bất diệt. Và “xin cho chúng con cũng tìm được niềm vui trong ngày mừng sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria. Chính Người đã đem đến cho nhân loại niềm hy vọng và ơn cứu độ là Đức Giêsu Kitô, Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen“.

Đã đăng trên:                              
Nội san Lửa Mến tháng 9/2015
http://gdpttthathocmon.org/?p=5504#more-5504
http://www.thanhlinh.net/node/93456

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét