Những ngày cuối tháng 10, trên các phương tiện truyền thông đại
chúng, người ta đưa những tin liên quan đến việc chuẩn bị cho lễ hội Halloween.
Nào là những biểu tượng, trò chơi, nào là những trang phục quái lạ và nghệ
thuật trang điểm khuôn mặt quái dị như những thây ma đang bị thối rữa ….
Halloween là
từ rút gọn của “All Hallows Eve” trong tiếng Anh, nghĩa là “đêm trước ngày Lễ
các Thánh”. Trước thế kỷ X, dân Celtic ở Tây Âu mừng ngày đầu năm mới vào ngày
1 tháng 11 bằng việc tổ chức lễ hội đình đám và đêm trước đó là những nghi thức
tưởng nhớ những người đã khuất.
Nhưng thực ra
việc tưởng nhớ và cầu nguyện cho người đã chết đã có từ thời Cựu Ước (x. 2
Macabê 12,44-46) và vẫn được duy trì trong thời Tân Ước; khi cộng đoàn các tín
hữu họp nhau cử hành nghi thức bẻ bánh và cùng nhau nghe lại những câu chuyện
sống đạo anh hùng của các thánh tử đạo.
Dần dần, các
cộng đoàn mở rộng việc tưởng nhớ đến những tín hữu đã tử vì đạo nhưng không
được biết tới, và đến những tín hữu là chứng nhân sống Tin Mừng nhưng không tử
đạo.
Vào năm 835,
Giáo Hội Công Giáo đã quy định lấy ngày 1 tháng 11 hàng năm là ngày Lễ kính các
Thánh nam nữ và ngày hôm sau là Lễ cầu cho các linh hồn để nhắc nhở tất cả các
tín hữu, còn sống hay đã chết, có công trạng hay không đều được hợp nhất với
nhau trong một Nhiệm Thể Chúa Kitô.
Khi phong
trào Cải Cách bắt đầu vào thế kỷ XVI, những người Tin Lành đã bác bỏ tín điều
các Thánh thông công và tập tục cầu nguyện cho người chết. Từ đó, ngày vọng Lễ
các Thánh (Halloween) đã mất dần ý nghĩa nguyên thủy của nó.
Halloween đã
biến thành một lễ hội trần tục và bị thương mại hóa. Lễ hội đã mất đi tính
thánh thiêng và những người tham dự lễ hội không còn biết đến những vị thánh
tốt lành, những mối tương quan gắn bó giữa người sống và người chết.
Lễ hội
Halloween ngày nay đã biến tướng thành những hình thức ăn chơi mang dáng dấp
của những trò ma thuật hay những tập tục mê tín dị đoan về người chết. Vài năm
trở lại đây, lễ hội này cũng đã du nhập vào Việt Nam và được nhiều người đón
nhận, nhất là các bạn trẻ đang tập tành lối sống phương Tây.
Người Việt
Nam thường lấy chữ hiếu làm trọng, nhà có người qua đời được gọi là “nhà hiếu”.
Chữ hiếu cũng đã được cha ông ta nâng lên thành đạo: Đạo Hiếu. Đạo Công Giáo
cũng luôn nhắc các tín hữu hãy nhớ công sơn sinh thành dưỡng dục của tổ tiên.
Trong kinh Mười điều răn, điều răn thứ bốn buộc các Kitô hữu phải
thảo kính cha mẹ và kinh Thương linh hồn bảy mối cũng khuyên
răn ta phải cầu nguyện cho kẻ sống và kẻ chết.
Trong các bậc
tổ tiên, có những vị đã biết đưa tinh thần Tin Mừng vào cuộc sống đời thường.
Các Ngài dám chiến đấu quên thân để chiếm hữu được Chúa và lập nên những công
trạng được Giáo hội tôn vinh lên bậc hiển Thánh. Cũng có những vị âm thầm sống
hiền hòa, bác ái, vị tha, tín thác vào tình thương của Thiên Chúa mà chỉ có
Chúa mới biết và ân thưởng. Cũng có những vị tuy đã sống cuộc đời Kitô hữu
nhưng cũng còn có những thiếu sót do yếu đuối và thân phận bất toàn.
Giáo huấn của
đạo Công Giáo cho biết có thiên đàng để thưởng người lành, có địa ngục để phạt
kẻ dữ, và có luyện ngục để thanh tẩy các linh hồn còn vướng mắc các tội nhẹ
chưa đền hết. Các linh hồn chính là tổ tiên, ông bà, cha mẹ, những người thân …
trước đó đã từng sống kiếp làm người với những tội lỗi như chúng ta. Họ là
những người đã ra đi trước chúng ta để trở về nơi mà họ đã được Thiên Chúa tạo
dựng từ bụi đất.
Nơi đó họ
không còn khả năng lập công chuộc tội và trông chờ vào chúng ta là những người
còn sống. Nhưng thường thì người sống thường hay quên kẻ chết vì không còn dịp
gặp mặt; có chăng chỉ là những ngày giỗ, tết. Khi thực hiện mầu nhiệm tín điều
các Thánh cùng thông công, có lẽ không gì quý hơn là chúng ta cầu nguyện cho
các linh hồn. Khi cầu nguyện cho họ là ta thể hiện lòng biết ơn, tinh thần hiệp
thông, liên đới trong đức ái.
Vì thế, đạo
Công Giáo dành trọn tháng 11 hằng năm, là tháng cuối cùng trong niên lịch phụng
vụ, để cầu nguyện cho các linh hồn đồng thời để nhắc nhở chúng ta nhớ đến những
ngày cuối cùng của thế giới và của mọi người chúng ta. Trong tháng này, nhiều
hoạt động mang tính hiếu nghĩa được các Kitô hữu thực hiện như: xin lễ cầu cho
ông bà tổ tiên, viếng nghĩa trang, chỉnh trang những ngôi mộ cho mới hơn ...
Hãy bình tâm
để đừng sa đà vào một lễ hội còn xa lạ, có lẽ không phù hợp với truyền thống
dân tộc và người Kitô hữu chúng ta. Thay vào đó hãy dùng những lời kinh, tiếng
hát để cầu nguyện cho các linh hồn được đón nhận trong tình thương của Thiên
Chúa. Với tín điều các thánh cùng thông công, chúng ta tin tưởng các linh hồn
luôn hiện diện trong cuộc sống của chúng ta như Chúa Giêsu đã cầu nguyện cùng
Chúa Cha: “Những kẻ Cha đã ban cho con, con muốn rằng con ở đâu thì họ
cũng ở đấy với con”.
Tháng các linh hồn 2016
Đã đăng trên:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét